วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สิวตัวร้าย บ่อนทำลายความสวย



               ปัญหาผิวที่พบได้ในคนทุกเพศ ทุกวัย แต่จะพบมากในช่วงวัยรุ่น สิวสามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกส่วนของร่างกาย แต่บริเวณที่ทำให้สาวๆ ทั้งหลายเสียความมั่นใจมากที่สุดคือ บริเวณใบหน้า เพราะใบหน้า   เป็นดั่งเครื่องเสริมบุคลิกภาพของเราให้เจิดจรัสได้ในสายตาผู้พบเห็น

ประเภทของสิว
เราแบ่งสิวได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามลักษณะของการเกิดอักเสบคือ

1.สิวไม่อักเสบ (non-inflammatory acne) บางตำราเรียก สิวอุดตัน 
               เป็นประเภทของสิวที่พบได้มากกว่า 70 %ของปัญหาสิว มักพบในวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ลำคอ และหลัง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันหรือ Sebaceous gland จำนวนมาก สิวชนิดนี้แบ่งย่อยได้อีก 2 ประเภท คือ

1.1 สิวหัวปิด หรือสิวหัวขาว (closed or white head comedones)


               เป็นตุ่มนูนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1-3 มม. จะมีสีเดียวกับผิวหนัง เนื่องจากก้อนไขมันยังไม่เปิดสู่ภายนอก ท่อเปิดของต่อมไขมันที่ตุ่มเหล่านี้แทบจะมองไม่เห็นด้วยตา 75 % ของสิวชนิดนี้จะมีโอกาสกลายเป็นสิวอักเสบต่อไป หากไม่ดูแลให้ดี

สิวหัวปิดหรือสิวหัวขาวระดับตื้น 


               อาจมองเห็นหรือไม่เห็นก้อนไขมันก็ได้ ขึ้นกับระดับความตื้นของสิว แต่ที่มองเห็นได้ชัด คือผิวจะยกตัวนูนขึ้นชัดเจน เหมือนผด แต่ข้างในผดนั้นคือ คอมีโดนสีขาวขุ่น สิวประเภทนี้พบมากบริเวณคาง ซอกจมูก ใต้ริมฝีปาก ถ้าใช้มือบีบออกมาก็จะได้ไขมันสีขาวพุ่ง หลายคนมักเรียก สิวผด / สิวเสี้ยน

 สิวหัวปิดหรือสิวหัวขาวระดับลึก 


               มองด้วยตาเปล่าเห็นรอยนูนของหัวสิวชัดเจน และมีก้อนเป็นไตแข็ง ฝังอยู่ มีโอกาสลุกลามเป็นสิวอักเสบได้สูง สิวประเภทนี้อาจพบได้ แม้จะมีรูขุมขนที่เล็กละเอียด (ผิวประเภทนี้จะมีทางเปิดระบายน้ำมันแคบ) หรือคนที่รูขุมขนกว้าง (พื้นฐานเป็นคนผิวมัน ทางออกของซีบั่มกว้าง) แต่ก็ไม่พอที่จะระบาย

1.2 สิวหัวเปิด/สิวหัวดำ (open or black head comedones )

               จะเห็นเป็นตุ่มนูนๆขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-3 มม.เหมือนสิวหัวขาว แต่จุดเด่น คือจะพบก้อนไขมันข้างในที่ถูกผลักจนเปิดสู่ภายนอก สังเกตุได้เป็นจุดสีดำอยู่ตรงกลางซึ่งเกิดจากการขยายตัวของท่อไขมัน และมีสารสีดำๆ อุดแน่นอยู่ภายในที่ประกอบไปด้วย เคอราติน ไขมัน และเชื้อโรค P.acnes แฝงอยู่

สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ แบบที่ 1 แบบมีเม็ดแข็งอัดอยู่ ลูบแล้วสะดุด 


               มีจุดสีดำ คลำแล้วไม่เรียบ เหมือนมีก้อนแข็งๆ เล็กๆ ฝังอยู่ พบได้ประปรายทั่วผิวหน้า อาจพบได้มาก บริเวณ T-zone เช่น จมูก เหนือริมฝีปาก ใต้คางและระหว่างคิ้วบ้างเล็กน้อย ถ้ากดออกมา จะได้ก้อนไขมันแข็ง กดออกง่ายในครั้งเดียว ไม่เหลือคอมีโดนตกค้างอีก รูขุมขนจะค่อยๆเล็กลง และไม่ทิ้งรอย

สิวหัวเปิดหรือสิวหัวดำ แบบที่ 2 แบบลูบแล้วเรียบ



                มีจุดสีดำ คลำแล้วเรียบ อาจสากๆเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับรู้สึกว่ามีก้อนแข็งๆอุดอยู่ พบมากบริเวณจมูก ทำให้จมูกมีจุดๆ เหมือนสตรอวเบอร์รี่ เมื่อกดหรือบีบออกมามักจะได้ เส้นไขมันขาว แต่มักจะไม่ออกมาทั้งหมด จะยังคงเหลือคอมีโดนค้างข้างใน สิวแบบนี้จะไม่หายขาด บางคนเรียกว่า " สิวสตรอว์เบอร์รี่ " เกิดจากการกระจุกตัวของขนอ่อนจำนวนมากร่วมกับคอมีโดนอุดอยู่ในรูขุมขน ทำให้รูขุมขนขยายและกว้างขึ้น

2.สิวอักเสบ (Inflammatory acne)
สิวประเภทนี้มักเป็นเรื้อรัง รักษายาก และอาจเกิดแผลเป็นหรือคีลอยด์ตามมาได้ แบ่งออกได้ตามลักษณะ คือ

2.1 สิวหัวแดง Papules 

               เป็นตุ่มนูนแดงแข็งมีขนาดแตกต่างกันออกไป ร้อยละ50 ของสิวชนิดนี้เกิดจากสิวที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า (microcomedones) 25% เกิดจากสิวหัวปิด ที่เหลือ เกิดจากสิวหัวเปิด

2.2 สิวหัวหนองชนิดตื้นและลึก Pustules 

               มีได้หลายขนาด สิวหนองชนิดตื้นมักหายได้เร็วกว่าสิวชนิด papules ส่วนสิวหนองชนิดลึกจะมีอาการเจ็บร่วมด้วย และพบในผู้ที่เป็นสิวรุนแรง

2.3. สิวหัวช้าง Nodules

               สิวอักเสบแดงเป็นตุ่มนูน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 8 มม. ขึ้นไป สิวชนิดนี้เมื่อหายไปอาจเกิดแผลเป็นตามมาได้ ถ้าดูแลไม่ดี

2.4 Cyst 

               น่ากลัวที่สุดเพราะมันสิวขนาดใหญ่เป็นถุงใต้ผิวหนัง ภายในมีหนองหรือสารเหลวๆ คล้ายเนย หายแล้วมักมีแผลเป็นหลงเหลืออยู่

แอดเราเป็นเพื่อน เพื่อติดตามผ่านช่องทางอื่นๆได้ที่นี่เลยค่ะ
   LINE ID : @chlitina-th


สาระความรู้และความงามน่าสนใจแบบนี้  แชร์แบ่งปันให้เพื่อนรู้บ้างสิ แชร์เลย!!!
Share: Line

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น